วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

# ทำไมคนหมดอัตตาอย่างพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ถึงได้เลือกข้างนายกตู่!!!

ทำไมคนหมดอัตตาอย่างพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ถึงได้เลือกข้างนายกตู่!!!


ฟังพ่อครูเทศน์ เมื่อ 10 ม.ค. 2560 ผู้เขียนสรุปได้ว่า พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ได้ "เลือกข้าง" แล้ว โดยเลือกลุงตู่ ซึ่งเป็นหนึ่งใน บรรดา ผู้นำการเมือง 3 ฝ่าย ที่คาดกันว่า จะได้ขึ้นมามีอำนาจปกครองประเทศต่อไป คือ
.ฝ่ายทักษิณและนอมินี
.ฝ่ายอภิสิทธิ์และปชป.
.ฝ่ายลุงตู่

เท่าที่วิเคราะห์กันตอนนี้ไม่มีฝ่ายอื่นจะได้ขึ้นมานอกจากสามฝ่ายนี้


หากมอง 
status quo หรือ สถานภาพปัจจุบัน ของรัฐบาล นายกฯตู่ แม้ว่าขณะนี้ จะดูเสียคะแนนกับการที่มีคนรอบข้างที่ถูกกล่าวหาว่าโกงกินโดยไม่ได้จัดการ แต่องค์รวมแล้ว รัฐบาลนี้ทำให้ประเทศดีกว่าสมัยทักษิณ(โกงมากๆ)หรือสมัยอภิสิทธิ์(อ่อนแอทำให้คนเผาบ้านเผาเมือง)... แน่นอน หรือใครจะมองว่าไม่ต่างกันในบางจุด เช่น เรื่องพลังงาน หรือมีคนรอบข้างโกง แต่ว่า ตัวนายกฯตู่ status quo หรือสถานภาพปัจจุบันดีที่สุด ในบรรดา สามผู้นำที่จะขึ้นมาปกครองประเทศ 

ตอนนี้ กระแส social media กำลังพัดกระหน่ำนายกฯตู่ และก็ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป จนกว่าจะเลือกตั้ง นายกฯตู่ ก็คงจะไม่ได้มาเป็นนายกฯคนต่อไป ก็เป็นได้ เราก็จะได้ผู้นำที่เป็นนอมินีทักษิณ เช่นคุณหญิงสุดารัตน์หรือคนอื่นที่เป็นลิ่วล้อทักษิณ  หรือว่าจะได้ผู้นำที่ชื่อว่าอภิสิทธิ์อีกเป็นแน่ ซึ่งก็เป็นผู้นำที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่า "เอาไม่อยู่" กับสถานการณ์บ้านเมืองเช่น กรณีเผาบ้านเผาเมืองตอนเสื้อแดงชุมนุม 

พ่อครูจึงเลือกข้างแล้ว  status quo หรือสถานภาพปัจจุบัน ว่า ต้องให้กำลังใจ ช่วยหนุนนายกฯตู่ เพราะรู้ว่า ดีกว่าอีกสองฝ่ายแน่

แม้จะมีข้อบกพร่อง แต่ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ประเทศยังไปได้ดีอยู่ เราจะหาความบริสุทธิ์บริบูรณ์ สถานภาพปัจจุบัน ได้เท่านี้ เราก็ควรยอมรับความเป็นจริง ว่าได้เท่านี้ ก็ต้องเลือกข้าง ...

แต่ถ้ายังไม่เลือกข้าง ก็อาจเป็นได้ว่า ท่านยังไม่แน่ใจในข้อมูล ก็ขอให้ศึกษาต่อไป กรณีจะติงเตือนกันอย่างผู้ที่หวังดี เช่น พล..เปรมนั้น ก็มิได้ทำให้นายกฯตู่ลดทอนกำลังใจแต่อย่างใด แต่กลับจะทำให้มุ่งมั่นทำงานต่อ 


ส่วนคนที่กำลังโจมตี นายกฯตู่ ด้วยเหตุผล เรื่องอื่น เช่นเรื่องพลังงาน เรื่องคนข้างเคียง(ซึ่งก็ไม่ได้มีอำนาจมากกว่าลุงตู่) หรือเรื่องปลีกย่อย ที่ไม่ใช่ องค์รวมการบริหารประเทศ ก็อาจเป็นเพราะว่าพวกเขา ยึดอยู่กับ จุดที่เสียในบางจุด ..โดยไม่มององค์รวม ว่า ขณะนี้ มีแค่สามฝ่ายนี้เท่านั้นให้เลือก


...ถ้าจะวิเคราะห์มุมนี้ต่อ ว่าคนโจมตีนายกฯลุงตู่ แต่ก็ไม่ได้เลือกอีกสองฝ่ายที่เหลือ ก็อาจเป็นได้เพราะว่าเขาได้ "เลือกข้างตนเอง"(อัตตาตัวเอง)เนื่องด้วยได้ไปยึดถือแง่มุมว่า ตนเอง ถูกกว่า ดีกว่า เก่งกว่า รอบรู้กว่า ในแง่มุมนั้นๆก็อาจเป็นได้


แต่ละคนควรต้องไปตรวจสอบ อาการ อารมณ์ ที่เป็น "มานะ อัตตา" ของตนเองให้ดี หากมีอยู่ก็ให้ล้างออกไปเสีย หรืออาจมองไม่เห็นด้วยเพราะญาณปัญญาของตนเองไม่เพียงพอ ก็ควรศึกษาฝึกฝนต่อไป 
(ศึกษาเรื่องมานะอัตตาได้ที่ลิงค์นี้) http://konjonlokutara.blogspot.com/2018/01/blog-post_68.html


และแง่มุมที่ผู้เขียนได้เขียนมานี้ ก็ไม่ได้เป็นข้อสรุปอัตตาหรือกิเลสของใคร แต่ว่า...เขียนมาเพื่อให้มองในแง่มุมที่ ทำไมคนหมดอัตตาอย่างพ่อครู ถึงได้เลือกข้าง นายกฯลุงตู่???


ใน 
status quo หรือสถานภาพปัจจุบัน ซึ่งในบริบทใหม่ที่อาจเกิดขึ้นต่อไป ก็ขึ้นอยู่กับตัวแปร ว่าจะมีตัวละครฝ่ายอื่นมาเพิ่มเติม พ่อครูก็น่าจะประเมินไปตามเหตุปัจจัยต่อไป โดยไม่ได้ยึดถือในมานะอัตตา หรือยึดถือผลประโยชน์ส่วนตนใดๆ

หมายเหตุ...ความเป็นกลางต้องเข้าข้างคนดี ฝ่ายดี ไม่ใช่หมายถึงไม่เข้าข้างใคร การไม่เข้าข้างใคร หมายถึง๑.โง่ ไม่รู้ว่าฝ่ายไหนดีหรือชั่ว ถูกหรือผิด ๒.กลัวว่าตนเองจะเสียโลกธรรม ๓.มิจฉาทิฏฐิ ว่าเป็นกลางต้องไม่เข้าข้างฝ่ายใด



1 ความคิดเห็น:

  1. ท่านเขียนได้ดีมากครับ เราอยู่ในโลกของความจริง ณ status Quo เวลาหนึ่ง ไม่ใช่โลกอุดมคติที่พวกเราอยากให้เป็น
    เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป ใจคนอาจเปลี่ยนไป ก็มาประเมินกันในบริบทใหม่ ไม่นิจจัง
    อาหมอวี

    ตอบลบ

# พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ฝากลมฝากฟ้าผ่านสื่อไปถึงนายกฯลุงตู่ด้วยความปรารถนาดี

_มีคำถาม ในรายการ วิถีอาริยธรรม วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน 2561นี้ ว่า.....เปรยตามสายไลน์มาว่า พ่อท่านพูดอะไรก็ดีไปหมด มีเรื่องเดียวที่ไม่เข้าห...