วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561

# พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ฝากลมฝากฟ้าผ่านสื่อไปถึงนายกฯลุงตู่ด้วยความปรารถนาดี

_มีคำถาม ในรายการ วิถีอาริยธรรม วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน 2561นี้ ว่า.....เปรยตามสายไลน์มาว่า พ่อท่านพูดอะไรก็ดีไปหมด มีเรื่องเดียวที่ไม่เข้าหูคือไปเปรียบกับนายกตู่นี่แหละ สิ่งที่พ่อและหมู่อโศกทำคือการเสียสละเดินตามแนวสมเด็จพ่อและแบบคนจนเช่นพ่อหลวงกล่าว บุคคลากรในองค์กรไม่มีเงินเดือนยิ่งฐานะสูงยิ่งมีน้อย แต่รัฐบาลตู่มีเงินเดือนและผลประโยชน์ร่วมกับกลุ่มทุน ทั้งที่ผ่านมาก็เพิ่มเงินเดือนกับข้าราชการหน่วยงานของรัฐและทหารอีก มันจะเหมือนกันไปได้เช่นไรนะ
กราบรบกวนพ่อครูช่วยไขความด้วยครับ เพื่อความเข้าใจนัยลึกซึ้งขึ้นครับ


พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ตอบว่า…ก็เป็นเรื่องที่ยังเหลือเชื้อของโลกียะ กับคนที่มีเชื้อของโลกุตระแล้ว มันก็เป็นนัยที่ต่างกันอยู่บ้าง เพราะฉะนั้นจะให้ลุงตู่ทำเหมือนโลกุตระที่เดียว พรวดๆเลย Impossible เป็นไปไม่ได้แน่นอน มันก็ต้องได้ค่อยๆเป็นไป ค่อยๆขยับไปเรื่อย อาตมาก็ไม่ใช่ว่าหลับหูหลับตาไม่ดูกระแสความเป็นจริงที่มันเกิด มันมีอะไร อาตมาก็พยายาม ทำ อนุโลมปฏิโลมไปกับสังคมเขาอยู่ตลอดเวลาเหมือนกัน ซึ่งอาตมาก็ใช้วิจารณญาณภูมิธรรมของอาตมาดูจริง ดูพิจารณาเห็นเข้าใจ แล้วก็ตัดสินและทำตาม ความเป็นจริงนั้นตลอดเวลา ซึ่งอาตมาก็เห็น พูดมาแล้วก็ขอยืนยันว่าอาตมาก็พบ นายกฯในระบอบประชาธิปไตยของไทย อาตมาเกิดมาได้ยุคระบอบประชาธิปไตยก็เห็นมา 28 คน นายกตู่เป็นคนที่ 29 อาตมาก็เห็นว่า นายกฯตู่ ดูอย่างไรก็เป็นองค์รวมที่รู้สึกว่า ขณะนี้ค่ารวมก็ยังไม่ตกต่ำลงไปกว่านี้ ก็ยังเหนือชั้นกว่า 28 นายกฯที่แล้วมา
ขออภัยพูดอย่างนี้ไม่ได้ ยกนายกฯตู่ไปข่มทั้ง 28 คน ซึ่งทั้ง 28 ก็พยายามทำเพื่อประชาชน หรือบางคนจะทำไม่ดีก็บาปใครบุญมัน จริงๆแล้วมันเป็นสาระสัจจะของแต่ละคนที่ทำจริง อาตมาศึกษามาตามทางศาสนาพระพุทธเจ้า เอาความจริงเป็นที่ตั้ง จะพูดจริงตามจริง ไม่ได้ไปนั่งส่อเสียด ยกยอปอปั้น ประเล้าประโลมตามกิเลสตนเองไม่มี พูดตามสัจจะ
กระแสโลกขณะนี้ อาตมาก็ว่าทั้งโลกก็มองก็เห็นก็รู้ ทุกวันนี้ยิ่งโลก Globalization โลกฟ้าบ่กั้น โลกไม่มีอะไรปิดบังแล้ว เทคโนโลยี ทะลุทะลวงส่งข่าวถึงกัน ไวเร็วครบ ละเอียดละออด้วย เพราะฉะนั้นมันไม่ตกหล่นอะไรหรอก มันไม่มีอะไรลับลวงพรางอะไรกันได้เท่าไหร่เลย มันเปิดเผยทุกอย่าง ก็เพราะรู้ความจริงกันได้หมด ถ้าเผื่อว่าพยายามติดตามข้อมูลต่างๆ
อาตมาเองก็ไม่ได้ไปลำเอียงหรือใช้อคติ หลงใหลคลั่งไคล้ อาตมาจริงๆ ก็ไม่รู้จักมักจี่อะไรกับนายกฯประยุทธ์ ไม่เคยเจอกันไม่เคยพบหน้ากันเลย ทำงานกันคนละกระแส โดยเฉพาะนายกฯเป็นทหารด้วย และมาเป็นนายกฯไม่กี่ปี ถึงไม่กี่ปี ทำงานการเมืองก็คนละสาย อาตมาทำหน้าที่ของอาตมาเสร็จ ท่านก็มารับช่วงเอาไปบริหาร เราทำเสร็จ ชงใส่ชามให้แล้ว ท่านก็เอาไปบริหารเสร็จ เราก็ไม่ได้ว่าอะไรท่านก็บริหารเข้าตาดีบริหารได้ใจเลยบริหารได้ดี จนทุกวันนี้อาตมาก็ยังไม่ได้ไปลำเอียงอะไร ก็ยังเห็นว่าท่านทำดีก็นิยมชมชื่นอยู่
แน่นอนในวิธีหรือการปฏิบัติ ที่ทำอยู่นี่ เมืองไทยมันคอรัปชั่นเบอร์ 1 ของโลก หมักหมมมาหนักหนาสาหัส ก็มาสางกันดึงกันมาล้าง มาเปลี่ยนแปลงปรับปรุง มันไม่ใช่งานง่าย งานหนัก งานยาก อาตมาล่ะเห็นใจ แต่มันซับซ้อน ต้องเก่งต้องเด็ดขาด การเด็ดขาดคือต้องปลงภาระตน ปัดสิ่งที่ถ่วงตนให้ออกไปมากๆ จะได้มีพลังงานช่วยสิ่งที่หมักหมมสิ่งที่ไม่ดีขึ้นมาช่วยเหลือ ล้างเช็ด หรือทำให้มันดีขึ้นได้อีก
สิ่งที่มันเป็นภาระ มันถ่วงนี่ ถ้าไม่ปลดลงบ้าง อาตมาว่าไปยากนะ มันต้องตัดส่วนน้อยเพื่อทำเพื่อส่วนใหญ่รักษาส่วนใหญ่ ถ้าไม่ตัดใจ เพื่อตัดส่วนน้อยนี้ลงไปบ้าง ไปยาก นับวันมันจะมากขึ้น และแรง ศัตรู ปฏิปักษ์ที่จะแย่งชิงอำนาจ เขาก็เร่งจัดขึ้นมาทุกที ยิ่งใกล้เลือกตั้งเขาก็ยิ่งเร่งใหญ่

เพราะฉะนั้นต้องเร่งรีบกำจัด สะสาง สิ่งที่ควรจะทำ มีทั้งด้านเศรษฐกิจด้านศาสนามีทั้งด้านบริหาร ทุกด้าน ในสิ่งที่ควรขจัดปัดเป่า ทำขึ้นไปให้ได้ นี่เป็นสิ่งที่อาตมาจะว่า Comment ไป ฝากฟ้าฝากดินไป ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

# พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ฝากลมฝากฟ้าผ่านสื่อไปถึงนายกฯลุงตู่ด้วยความปรารถนาดี

_มีคำถาม ในรายการ วิถีอาริยธรรม วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน 2561นี้ ว่า.....เปรยตามสายไลน์มาว่า พ่อท่านพูดอะไรก็ดีไปหมด มีเรื่องเดียวที่ไม่เข้าห...