วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

# ประชาธิปไตยไทยขณะนี้ดีที่สุดในโลก...ตามความเชื่อของสมณะโพธิรักษ์


ท่านเชื่อหรือไม่ว่า ปัจจุบัน ปี 2561 นี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยดีที่สุดในโลก… ทัศนะของพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ เมื่อ 4 ก.พ. 2561 ท่านเทศนาในรายการวิถีอาริยธรรมไว้ว่า….ประชาธิปไตยขณะนี้ในเมืองไทย อาตมาไม่ได้พูดอย่างคนตาบอดหรือไม่รู้เรื่องอะไร ขอยืนยันว่าพูดอย่างมีสติสัมปชัญญะปัญญารู้ตัว ว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีคณะ คสช.บริหารอยู่ โดยผลรวมที่เกิดที่เป็นอยู่นี้ ยังดำเนินไปด้วยดีอยู่ ใช้ได้ ถือว่าดีกว่า ดีกว่าคณะต่างๆโดยเฉพาะคณะใกล้ๆที่ทำมา ทักษิณ สมัคร สมชาย ยิ่งลักษณ์ เละเทะ แถมประชาธิปัตย์ไปอีกหน่อย คณะพลเอกประยุทธ์ทำมาต่อคณะพวกนี้ เพราะฉะนั้นเทียบได้เลย พลเอกประยุทธ์บริหารดีกว่าแน่ แต่ถ้าให้มีเลือกตั้งขึ้นขณะนี้ คุณจะหวังได้ไหมว่า การบริหารประเทศจะเป็นเช่นที่มันเป็นอยู่ในขณะนี้ หวังได้ไหม ไม่มีความหวังกี่เปอร์เซ็น 100%

แล้วคุณจะดันทุรังไปให้เลือกตั้งทำไม ควรจะเลื่อนเลือกตั้งไปอีก ถ้าเหตุการณ์นี้ไม่เปลี่ยนแปลงไม่ดีขึ้นอย่าไปมีเลือกตั้ง เลื่อนไปเลยๆอย่าไปฟังเสียงนกเสียงกาบ้าๆบอๆพวกนั้นมันก็ตะโกนไปอย่างนั้น ไม่มีประโยชน์อะไรเลย จริงๆ อาตมาเป็นประชาชนคนไทย ขอออกความเห็นอาตมาอย่างเต็มที่

อาตมามีสิทธิที่จะออกความเห็น และขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นพวกที่จะผิดกฎหมายอะไรเลย ถ้าให้การเลือกตั้งเกิดมาในขณะนี้ คณะที่จะบริหารนี่จะอย่างไรๆ เปลี่ยนคราวนี้ ก็ต้องเป็นคณะทักษิณนี่แหละ เลือดชั่วนี่แหละเข้ามาบริหาร ไม่เต็มตัวก็เป็นเลือดผสมผเสเป็นรัฐบาลผสมแน่นอน เพราะพวกที่พร้อมจะผสมพันธุ์ยังมีอยู่

เขาใช้ทั้งเงินและอำนาจต่างๆ ที่ไม่ได้เป็นเรื่องเพื่อประชาชนที่แท้จริง อาตมาถึงบอกว่าเป็นการออกความเห็น ยืนยันจริงๆเลยว่า ประชาชนคนไทยขณะนี้ ส่วนใหญ่ส่วนมากเห็นแล้วชัดเจน รู้เช่นเห็นชาติทั้งประเทศแล้วว่า ขณะนี้ที่มีเสียงพวกปากเหยี่ยวปากกา อยากจะได้อำนาจเท่านั้นเอง ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกัน DNA เดียวกันกับทักษิณทั้งนั้น เป็นการเมืองประชาธิปไตยสามานย์ ประชาธิปไตยทุนนิยมสามานย์ เละๆเทะๆ เข็ดเสียบ้างสิ ปล่อยมาครั้งสุดท้ายกับคุณยิ่งลักษณ์ ฉิบหายไปกี่แสนล้าน ประเทศไทย แล้วจำจะไม่จดไม่จำไม่รู้สึกตัว มันจะโง่มากไปแล้ว เพราะฉะนั้นปล่อยเสียงนกเสียงการ้องไปเถอะ

ประชาชนจริงๆนั้น เขาไม่ได้ออกเสียงอะไร เขาไม่มีกระบอกเสียง ก็ไม่ได้เกิดมามี Activity อะไรทำมาหากินไปประชาชนทั้งหลาย แต่พวกที่กระเหี้ยนกระหือรือ กระสันอำนาจ หรืออาจถูกจ้างให้มาตีล่อโก๊ะ เท่านั้นแหละพวกนี้
แม้แต่พรรคการเมืองที่กระจอกตอนนี้ กระสันตนเอง กระเหี้ยนกระหือรือประเภท อยากจะให้มีการเลือกตั้ง อยากจะเข้ามาทำงาน อยากจะมีอำนาจอยากจะบริหาร เลยไม่รู้ว่าสังคมประเทศไทยกำลังไปดีหรือเปล่า หลงตัวเองอวดดีว่าถ้าฉันมาบริหารจะบริหารได้ดีกว่าพลเอกประยุทธ์ เขาเชื่อว่าถ้าเขาไปบริหารจะดีกว่าพลเอกประยุทธ์ เศรษฐกิจก็จะดีกว่านี้ ทุกอย่างลงตัวเองอย่างนั้น ประชาธิปัตย์เคยทำมาแล้ว ทักษิณก็เคยทำมาแล้ว คณะเล็กๆ พวกนั้นเป็นเศษอำนาจจะทำได้อย่างไร

โดยองค์รวมและวิเคราะห์วิจัยให้ดีๆ ตอนนี้ไม่ใช่ว่าอาตมาพูดโดยหลงพลเอกประยุทธ์ อาตมาจะไปหลงทำไม พลเอกประยุทธ์ไม่รู้จักอาตมา อาตมาไม่ได้มีส่วนได้เสียกับพลเอกประยุทธ์เลย อาตมาก็เป็นพลเมือง มาพาคนเป็นคนจนในประเทศ ก็อยู่อย่างนี้

อาตมาหลุดพ้นจากความเห็นของคนโลกๆแล้ว คนโลกๆที่ยังหลงใหลความรวย คนโลกๆนี้ยังหลงใหลความรวย แต่อาตมาว่าความรวยเป็นเรื่องชั่ว ความรวยเป็นพฤติกรรมของคนชั่ว อาตมาพูดตรงๆแข็งๆแรงๆอย่างนี้


เมืองไทยเป็นเมืองพุทธแท้ๆแต่ปฏิบัติกันเป็นมิจฉาทิฐิเป็นมิจฉาปฏิบัติ ผลจึงไม่ได้ผลดี ประเทศไทยจึงเสื่อมลงมาเรื่อยๆ ศาสนาเสื่อมมาก่อน ประชาธิปไตยเกิดมา 86 ปี เท่านั้นเอง ประเทศไทยมีพุทธศาสนามาก่อน 86 ปี ตั้งแต่สร้างประเทศไทยมา ก็มีพุทธศาสนามาก่อน ประเทศไทยจึงมาทีหลังมาก จริงๆแล้วมันไม่ใช่หรอก จริงๆแล้วประชาธิปไตยทุกวันนี้มันไม่ใช่ประชาธิปไตย มันเป็นของเก๊ เป็นประชาธิปไตยปลอม ก่อนที่จะเกิดประชาธิปไตย 85 - 86 ปี เอามาจากเมืองนอก เมืองไทยมีประชาธิปไตยโดยพุทธศาสนาอยู่ก่อนประชาธิปไตยขาเดียว ที่นิยมกันอยู่ทุกวันนี้ที่เข้ามา


คำว่าประชาธิปไตยคืออะไร ประชาธิปไตยคืออำนาจเป็นของประชาชน แล้วถ้าจะให้ประชาชนมีอำนาจได้ ผู้ที่มีรัฏฐาธิปัตย์ อย่างสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ในยุคสมัยโบราณ เรียกกันว่าประชาธิปไตย พระเจ้าแผ่นดิน ให้อำนาจแก่ประชาชน เช่น พ่อขุนรามคำแหงเป็นต้น ให้อำนาจแก่ประชาชน มีเรื่องอะไรเข้ามาช่วยตัดสินเป็นผู้ให้ความคิดเป็นผู้แนะนำ ใครเดือดร้อนก็มาตีระฆัง มาเลย มีเรื่องขัดข้องเป็นทุกข์ร้อนอะไรก็ให้อิสระเสรีภาพ ให้สิทธิเต็มที่ นั่นคือผู้บริหารที่มีทศพิธราชธรรม มีประชาธิปไตยในตัว รูปแบบกฎเกณฑ์ บัญญัติว่า สมบูรณาญาสิทธิราชย์ ราชาธิปไตย  แต่พฤติกรรมของท่านเป็นประชาธิปไตย
แต่ทุกวันนี้เอารูปแบบการเลือกตั้งมาเป็นตัวตั้ง ให้เลือกตั้งเอาเขาเข้ามา เขาเก่งในการเลือกตั้ง จนเขาว่า เอาเสาไฟฟ้าไปลงเลือกตั้งก็ยังได้ เขาดูถูกดูแคลนประชาชนถึงขนาดนี้ ประชาชนโง่เง่าเต่าตุ่น จะทำอย่างไรก็ได้ มันจึงเป็นอำนาจเผด็จการ ไม่ใช่เรื่องของประชาธิปไตยเลย แล้วมาหลอกมนุษย์อีกว่า เขาเป็นประชาธิปไตย พวกที่รัฐประหารมาไม่ใช่ประชาธิปไตยเป็นเผด็จการทหาร
มาแยกแยะเผด็จการกับรัฐประหาร และประชาธิปไตย ดู
ยกคำว่า ประชาธิปไตยมาก่อน เอาคำว่าปฏิวัติหรือรัฐประหาร
ถ้าจะพูดว่าปฏิวัติ ความหมายของคำว่าปฏิวัติ แปลว่า พยายามทำให้มันกลับคืน ปฏิแปลว่าทวนกลับ มันเป็นอย่างนี้ไม่ดีก็พยายามทำให้กลับคืนให้ดี จะทำอย่างรุนแรงหักด้ามพร้าด้วยเข่าเลย ยึดอำนาจทันทีแล้วแก้กลับมา อย่างนี้คือปฏิวัติ ทำเลยทันที มันมีคำต่างที่คือ ปฏิรูปและปฏิวัติ การปฏิวัติทำเร็วทันทีทำแรง การปฏิรูปทำแบบค่อยๆเป็นค่อยๆไปไม่รุนแรง ก็ไม่มีปัญหาอะไร
รัฐประหารหมายความว่า ฆ่าเลย ฆ่ารัฐ รัฐหมายถึงรัฐบาล ถ้ารัฐบาลนี้ประพฤติไม่ได้เรื่องไม่เข้าท่าไม่เป็นไปด้วยดี ทำให้ประเทศชาติเสื่อมเสียเสื่อมโทรม ก็มีคนใช้อำนาจบังคับ ประหารรัฐบาลเลย ไม่ใช่ประหารประเทศ
ปฏิวัติรัฐประหารนั้นค่อนข้างใช้อำนาจรุนแรง
ทีนี้ เผด็จการ คำนี้ลึกซึ้งมาก
1. เผด็จการโดยตัวเองเลย ใช้อำนาจไม่ฟังใคร ฉันจะทำอย่างที่ฉันต้องการหมดทุกอย่าง อย่างนี้เป็นอำนาจบาตรใหญ่ อย่างที่เห็นคนในประวัติศาสตร์ เช่น ฮิตเลอร์เป็นต้น อีดี้อามิน เป็นต้น
เขาบอกว่าเอาการเลือกตั้งเป็นเครื่องหมายประชาธิปไตย อย่างนี้ไม่ถูก ต้องเอาพฤติกรรม อย่าไปเอาแค่การเลือกตั้ง เลือกตั้งนั้นมันแค่สะเก็ดของประชาธิปไตย ปลายเส้นขนประชาธิปไตย แล้วไม่ใช่เป็นการยืนยันเนื้อแท้ประชาธิปไตยด้วย มันต้องเอาพฤติกรรมของผู้บริหารผู้ที่ประพฤติปฏิบัติ เมื่อเขาประพฤติปฏิบัติเพื่อประชาชน อย่างเช่นพ่อขุนรามคำแหงปฏิบัติ ท่านเป็นประชาธิปไตย หรือเอาของพระพุทธเจ้าเป็นนักประชาธิปไตย ท่านมีกฎระเบียบ ปลดปล่อยความเป็นทาสในยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ปลดปล่อยความเป็นวรรณะ ท่านมีธรรมนูญ จุลศีล มัชฌิมศีล มหาศีล ทั้งหมด 43 ข้อ แต่ถ้าพระองค์ไหนบอกว่ามีศีล 227 ข้อ อันนี้เลอะเทอะแล้ว
ในมหาศีลไม่ให้มีเดรัจฉานวิชา แต่เดี๋ยวนี้มีเต็มไปหมด ในการสวดต่างๆ ก็เหมือนกัน การสวดก็เป็นเดรัจฉานวิชาได้ สวดล้านเที่ยวเป็นต้น ด้วยความไม่รู้ เรียกว่าอวิชชา
ประเทศไทยมีการปฏิวัติเมื่อ 22 พฤษภาคม 2557 พลเอกประยุทธ์ ได้ไปขอบริหารประเทศต่อ ใช้คำว่า “ถ้างั้นตั้งแต่นาทีนี้ ผมตัดสินใจยึดอำนาจการปกครอง” เป็นคำปฏิวัติที่สวยงามมาก
ฝ่ายทักษิณจะมีนอมินีกี่คนก็ตาม อำนาจรัฐของทักษิณ เขาก็พยายามเจรจากันอย่างเรียบร้อย ไม่ใช้ความรุนแรงอะไร ประชุมกันรอบ 1 รอบ 2 ก็ยังหาจุดร่วมลงตัวกันไม่ได้
แต่หลังประชุมรอบสองแล้วก็ยังหาจุดร่วมที่ตรงกันไม่ได้อีก เพราะแต่ละฝ่ายยังคงนำเสนอแนวทางในมุมมองของตัวเองเหมือนเดิม พล.อ.ประยุทธ์จึงถาม นายชัยเกษม นิติสิริ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่มาประชุมในฐานะหัวหน้าคณะฝ่ายรัฐบาลว่า ตกลงรัฐบาลยืนยันไม่ลาออกใช่หรือไม่ ซึ่งนายชัยเกษม ตอบว่า นาทีนี้ไม่ลาออก พล.อ.ประยุทธ์จึงบอกว่า “ถ้างั้นตั้งแต่นาทีนี้ ผมตัดสินใจยึดอำนาจการปกครอง”
จะบอกว่าเป็นการปฏิวัติ คือกลับวัฏฏะ การหมุนของรัฐบาลทรราช มาเป็นการหมุนของรัฐบาลใหม่ เรียกว่าปฏิวัติได้เหมือนกัน แต่นี้ไม่มีการลงไม้ลงมือไม่มีการลงแรงไม่มีการเสียเลือดเสียเนื้อ จะเรียกว่าประหาร ก็เอาภาษามาพูดง่ายๆ ประหารรัฐเก่า ประหารรัฐบาลเก่า แล้วก็เกิดรัฐบาลใหม่ขึ้น ด้วยคำพูดแค่นั้นแหละ ประโยคเดียวสำเร็จ ไม่ต้องไปมีทหารเข้าแถวแบกปืนไปยึดตรงนั้นตรงนี้ ยึดกรมโฆษณาก่อน
ที่ทำได้อย่างนั้น ขออภัยไม่ได้ฟื้นฝอยหาตะเข็บ เพราะว่าประชาชนไทยสุกงอมหมดแล้ว เขารู้เช่นเห็นชาติพฤติกรรมรัฐบาลทรราชสมบูรณ์แบบแล้ว เขาไม่เอา คุณจะมีนอมินีมาอีกกี่หน่อ อีกกี่คนก็ตามเขาก็ไม่เอา ประชาชนพยายามไปบอกประชาชน ตั้งเวทีขึ้นแล้วให้ผู้รู้ออกมาชี้หลักฐานอ้างอิงต่างๆบนเวที กระจายเสียงประกาศไปเป็นปี ประชาชนก็ได้รู้ทั่วไปหมด ว่ารัฐบาลนี้เป็นทรราชอย่างไร ไม่ดีไม่งามไม่เหมาะสมจะบริหารประเทศอย่างไรก็รู้หมดชัดเจน เพราะฉะนั้นความรับรู้ของประชาชนนั้นเป็นเสียงเดียว เป็นคะแนนเสียงเดียวกันแล้ว นี่คือพฤติกรรมของประชาธิปไตย ไม่ใช่เลือกตั้ง แต่คะแนนเสียงมันเป็นไปโดยธรรม อำนาจประชาธิปไตยนั้นเต็มที่ เมื่ออำนาจประชาชนหรือประชาธิปไตยเต็มที่ รัฐบาลทรราชตัวแทนทำงานอยู่ อย่างคุณชัยเกษม นิติสิริ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมขนาดนั้นมาเจรจา พลเอกประยุทธ์ก็บอกว่า ถ้าอย่างนั้นผมขอยึดอำนาจการปกครองก็ได้เลย
จึงเป็นเรื่องที่นักรัฐศาสตร์ของโลกต้องบันทึกเอาไว้ เป็น best Record ที่เยี่ยมยอดงดงามสวยงาม ไม่ใช่เรื่องที่สุกเอาเผากิน แต่เป็นเรื่องที่สุกงอมเดินทางมาตามลำดับ อย่างเรียบร้อยสงบสุภาพมาตลอด เพื่อให้เกิดการตื่นตัว เพื่อให้ประชาชนรับรู้ยืนยันความจริง รัฐบาลบริหารใช้ไม่ได้ว่าอย่างนั้น ใช้ไม่ได้จริงๆ ไม่รู้กี่รัฐบาลตั้งแต่ทักษิณ สมัคร สมชาย ถึงยิ่งลักษณ์ หมดเลย แม้แต่จะเกิดเหตุการณ์ของรัฐบาลประชาธิปัตย์มาคั่น ก็ยังไม่ได้เรื่องอะไร เราก็ได้ประท้วงเหมือนกันให้ออกไป หัวหน้าประชาธิปัตย์ตอนนั้นก็คือคนปัจจุบันทำได้แค่นั้น ว่าใช้ไม่ได้ มันก็ไม่ได้เรื่อง ประชาชนไม่เอา ประชาชนก็เข้าใจ เพราะฉะนั้นพลังของประชาชนมากพอ มันเป็นกำแพงไร้สภาพ มันเป็นพลังงานของความรู้ความเห็น ยิ่งกว่าโพลของสำนักไหน รวมกันเป็นสภาพความจริงของประชาธิปไตย อํานาจอธิปไตยของประชาชน ฟังไปฟังมาพอเข้าใจไหมว่าประชาธิปไตยหรืออำนาจของประชาชนมันมีรูปแบบไหน เข้าใจไหม มันมีจริงๆเป็นอำนาจเต็ม
ญาติธรรมว่า.. การปฏิวัติของพลเอกประยุทธ์ จะสอดคล้องกับคำว่าปากเป็นเอกเลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี ชั่วดีเป็นตรา
จะบอกว่าปากเป็นเอกก็ได้ ปากคือคำพูดของพลเอกประยุทธ์ เป็นเอก เลขเป็นโท คือการขีดเขียน หนังสือเป็นตรี มันก็ไม่มีหนังสือสักเล่ม ชั่วดีเป็นตรา ก็ชัดเจน
ชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลเก่าชั่ว มันบอกชัดเจน ตีตราชัด ทุกอย่างมันสุกงอมชัดเจนเรียบร้อย เมืองไทยจะเป็นประชาธิปไตยที่สวยงาม เป็นประชาธิปไตยที่ดำเนินมาจนประชาชนเป็นนักประชาธิปไตยที่เลิศยอด ยังมีมนุษย์หลงยุคตกยกอยู่จำนวนหนึ่ง ชุมนุมที่ยังโวยวาย เป็นปทปรมะ เป็นพวกบัวใต้ตึก เอาคอนกรีตโบกทับด้วย
อาตมาไม่ได้ประจบประแจงพลเอกประยุทธ์นะ ที่ท่านบริหารตอนนี้ เป็นนายกคนที่ 29 อาตมาว่าเป็นคนที่เข้าตาอาตมาที่สุด อาตมาไม่เก่งที่จะอธิบายรายละเอียดว่าดีกว่าอย่างไร แต่ว่าพลเอกประยุทธ์บริหารมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งคนเก่าๆ บริหารมา สร้างรูปแบบสร้างกลุ่มสร้างคนสร้างคณะ ฝังรากในประเทศไทยขณะนี้ ก็ต้องมาเคลียร์ มาจัดการเปลี่ยนแปลง ต้องมาปราบ ต้องมาทำ เรียกโดยศัพท์ว่าปฏิรูป พยายามมาแก้ไขปรับปรุงพวกนี้อยู่ตลอด มันไม่ใช่งานที่ง่ายเลยนะ 85 - 86 ปี พวกนี้ก่อร่างฝังรอยมาเท่าไหร่ ทำได้ขนาดนี้อาตมาว่าเป็นผลงานที่เข้าตาอาตมา ถ้ายังมีเรี่ยวแรงนะ พลเอกประยุทธ์ทำไปอีก 10 ปี 20 ปี ไทย 20 ปีก็ 80 กว่า คงจะพอๆกับอาตมาตอนนี้ พลเอกประยุทธ์ตอนนี้ 63 ปี อีก 20 ปียังอ่อนกว่าอาตมาเลย อาตมาก็ยังหนุ่มใช่ไหมนี่ ฟิตเนส
เพราะฉะนั้นก็พยายามทำไป อาตมาไม่จำเป็นต้องไปประจบประแจงพลเอกประยุทธ์ แต่อาตมาพูดด้วยเนื้อหาเนื้อผ้าชัดๆ ตั้งแต่เริ่มที่จะไปบอกว่า พลเอกประยุทธ์นี้เผด็จการปฏิวัติรัฐประหาร ฟังพวกนี้ค่อนข้างจะเอียงไปในทางเสีย เป็นคำลบ เผด็จการก็ดี รัฐประหารก็ดีปฏิวัติก็ตาม ฟังแล้วเป็นคำเสีย แต่ความจริงแล้ว สภาวะพฤติกรรมแท้ของผู้กระทำนั้น ไม่ได้มีความรุนแรง ไม่ได้มีอะไรน่าเกลียดน่าชังอะไรเลย อาตมาว่ามันเรียบร้อยราบรื่นง่ายงามดี ในการปฏิบัติประพฤติ บางอย่างจะต้องแรง เหมือนเลี้ยงลูกบางทีต้องมีพฤติกรรมที่แรงกับลูก บางทีก็มีพฤติกรรมเรียบร้อย หวานจ๋อย อะไรอย่างนี้ มันเป็นธรรมดาธรรมชาติในมนุษย์ สรุปความแล้วโดยผลรวม เรียบร้อยราบรื่นง่ายงาม
ครยอมรับไหมว่า ตั้งแต่พลเอกประยุทธ์บริหารมานี่ สงบเรียบร้อยราบรื่น ยอมรับไหม อย่างนี้แล้วจะเอาอย่างไรอีกจ๊ะพ่อคุณทั้งหลาย เสียงนกเสียงกา เสียงคนตาบอด ไปเอานิยายอะไร กับพวกที่ ปทปรมะ คนแก้ไม่ได้ เป็นบัวใต้ตึก ปทปรมะอย่างนั้น ก็ต้องปล่อยไป ของเขามันมืดบอดดำฤษณา จนไม่รู้จะไปทำอะไรได้แล้ว เขาก็โวยวายไป ทำอะไรไม่ได้ก็ให้เป็นเสียงนกเสียงกา อย่าไปเอานิยาย อย่าไปถือสาอย่าไปวุ่นวาย ปล่อยให้เขาร้องไปจนไม่มีเสียงร้อง อาตมาว่าประชาชนทุกคนเขาเข้าใจหมดแล้ว
ใครจะเข้าใจประชาธิปไตยอย่างไรก็เป็น Concept คนละอย่างกับอาตมา อาตมาว่านี่เป็นประชาธิปไตย ถึงขั้น ปรมัตถ์ เอาอย่างพระพุทธเจ้า ในหลวงเป็นแบบอย่างชัดเจนตามพระพุทธเจ้ามา ใครจะรุนแรงอย่างไรท่านก็ไม่เคยรุนแรงกับใคร ท่านก็ทำด้วยความมั่นคงแข็งแรง ไม่วอกแวก เพราะฉะนั้นพลเอกประยุทธ์ ตามรอยพระยุคลบาทในหลวงได้เลย ทำไป ขณะนี้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์แบบได้ มีความ error ได้มีความบกพร่องได้ เพราะว่าฝังรูปรอยมาตั้งนานแล้ว
เป็นต่อจากประชาธิปไตยของโลกที่ต้องบันทึก Best record เอาไว้ นี่คือประชาธิปไตยของประเทศไทย เป็นประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่าไปเทียบกับประชาธิปไตยขาเดียว ที่ไม่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ต้นทางมันต่างกัน อย่างนั้นมันประชาธิปไตยขาเดียว จะเอาประชาธิปไตย 2 ขาไปเทียบได้อย่างไร แกนที่จะมาเปรียบเทียบแกนหลักก็คนละอย่างแล้ว
เพราะฉะนั้นประเทศไทยมีพฤติกรรมสังคมไทยที่ได้ร่วมกันสะสม สร้างสรรค์กันขึ้นมาได้วิเศษแล้ว ยืนยันเป็น status quo เป็น phenonmenon ที่แท้จริง ไม่ใช่แค่เรื่องตรรกะ จินตนาการ หรือเป็นแค่ เจตคติ แบบยูโทเปียของโทมัส มอร์ ไม่ใช่ แต่เป็นความจริงที่มีของจริงยืนยัน
เพราะฉะนั้นคนที่ยังงมโข่ง อยู่แค่การเลือกตั้งของประชาชน เป็นตัวชี้บอกว่าคือประชาธิปไตย หลงการเลือกตั้ง ส.ส. เลือกตั้งนายกรัฐมนตรี เลือกตั้งประธานาธิบดี ส.ว. ส.ส. สจ. แม้กระทั่งส.ใส่รองเท้า เป็นเครื่องแสดงประชาธิปไตยมันช่างตื้นเขินมาก
การเลือกตั้งเป็นเรื่องขี้ผงเป็นเรื่องปลายขนของประชาธิปไตย มันไม่มีทางที่จะกระทำได้แล้ว จึงเอาประชาชนมาลงคะแนนเสียง มันไม่มีทางเลือก จนทางแล้ว ประชาชนของคนประพฤติปฏิบัติไม่ไหวแล้ว ก็ต้องเลือก
เพราะฉะนั้นในวิธีการแบบอย่างประชาธิปไตยขาเดียว เลือกตั้งประธานาธิบดี เลือกตั้งนายก ก็ตาม แบบประชาธิปไตยขาเดียว และได้ผู้ที่ประชาชนเลือกตั้ง เขาเปลี่ยนตัว ไม่ได้มีการวางรากฐานสืบทอด ประพฤติปฏิบัติตามลำดับ ใครขึ้นมาก็ทิ้งของเก่าเอาของกู ใครขึ้นมาก็ทิ้งของเก่าเอาของกูๆ เละๆ เละเป็นขี้อหิวาตกโรค มันไม่เป็นก้อนมีแต่น้ำ เละ เหลวหมดเลย
เพราะฉะนั้นถ้ายังไปยึดถือประชาธิปไตยแค่เพียงเศษขน ปลายเส้นขนผิวเผินแบบนั้น ก็ปล่อยเขาเถอะ คนที่เป็นอย่างนั้น เนื้อแท้ของประชาธิปไตยนั้นมีอีกมากมายในหลายมิติ ลึกซึ้งเกินกว่าจะตัดสินโดยวิธีการเลือก เลือกส.ส. ส.ว. สจ. หรือเลือกอย่างอื่นอีก เรียกบรรจุใส่ให้ทำงานต่างๆ เป็นแค่วิธีการ รูปธรรมก็ดูโก้ ดูความเห็นส่วนรวม ก็ดูได้ชัดในการเลือกตั้ง แต่เลือกแล้ว คนที่เลือกมามีพฤติกรรมดีหรือไม่อย่างไร หรือ พฤติกรรมของคนที่เลือกมาเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ มันก็เอามาเป็นอาชีพหากิน ใช้ตำแหน่งหน้าที่ทำมาหากิน ไม่ได้ทำเพื่อประชาชน อะไรเลย ถ้าหากความรู้รัฐศาสตร์อย่างตื้นเขินอย่างนี้ อย่างพวกที่ตะโกนโวยวายตอนนี้ ไม่เข้าท่า
มันต้องเข้ามาเนื้อหา ประชาธิปไตยจริงๆนั้นคือโลกุตระ อย่างเช่นประชาธิปไตยของพระพุทธเจ้าประชาธิปไตยของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เป็นโลกุตระ ศึกษาให้ดีพวกนักรัฐศาสตร์ โลกุตระคืออะไร
โลกุตระนี้ถึงขั้นบริหารโดยไม่ต้องบริหาร ปกครองโดยไม่ต้องปกครอง มีกฎหมายโดยไม่ต้องไปใช้กฎหมาย ทุกคนอยู่ในภูมิธรรมที่ดีหมด เพราะฉะนั้นกฎหมายก็เป็นแต่เพียงเขียนไว้เล่นๆสวยๆโก้โก้ เพราะทุกคนประพฤติปฏิบัติดีหมดนี่คือโลกุตระ ก็พยายามเข้าใจให้ได้ว่าจะทำอย่างไร อบรมให้คนไม่เห็นแก่ตัว อบรมให้คนไม่มีกิเลส อบรมให้คนนี่คือศาสนาพุทธนะ อบรมให้คนไม่มีกิเลส อบรมให้คนไม่เห็นแก่ตัว เมื่อเอาตัวเหตุอริยสัจ 4 เหตุปัจจัยคือความเห็นแก่ตัวเพราะว่าโลภโกรธหลงนี่ออกไปได้ ลดไปได้จริงๆ ขออภัยอย่างยิ่งเลยที่จะต้องยกตัวอย่างชาวอโศก
คนชาวอโศกนี่เอากิเลสความโลภโกรธหลงออก จึงเป็นสังคมชาวอโศก บริหารโดยไม่ได้บริหาร ปกครองโดยไม่ต้องปกครอง มีกฎเกณฑ์หลักเกณฑ์กฎหมาย ก็ไม่ต้องใช้กฎเกณฑ์ เพราะว่า คนเข้าใจดีหมดแล้วมันจึงสะดวกสบายดีมาก อบอุ่น เป็นคนบริบูรณ์ บริบูรณ์เป็นพวก The Classes พูดภาษาสมัยใหม่เขาเรียกว่าคนไฮโซ นี่คือไฮโซที่แท้จริง ไม่ใช่ไฮโซแบบโลกีย์ แต่เป็นไฮโซแบบโลกุตระ The Classes มี 9 ขั้น
1. เลี้ยงง่าย  (สุภระ)
2. บำรุงง่าย, ปรับให้เจริญได้ง่าย (สุโปสะ)
3. มักน้อย, กล้าจน (อัปปิจฉะ)   
4. ใจพอ สันโดษ (สันตุฏฐิ)
5. ขัดเกลากิเลส (สัลเลขะ)
6. เพ่งทำลายกิเลส  มีศีลสูงอยู่ปกติ (ธูตะ, ธุดงค์)
7. มีอาการน่าเลื่อมใส (ปาสาทิกะ)  
8. ไม่สะสม ไม่กักเก็บออม (อปจยะ) ตรงข้าม อวรรณะ 9  
9. ขยันเสมอ, ระดมความเพียร (วิริยารัมภะ)


มีพลังงานการก้าวหน้าที่เป็นรูปธรรม Coefficient อย่างเช่นชาวอโศก ทำงานไม่ต้องรับเงินเดือนเลย ทุกคนมีหน้าที่ รู้หน้าที่ ตื่นมาก็รู้หน้าที่ อาตมาตื่นมา 6 โมง แต่พวกเราตื่นตั้งแต่ตี 4 ออกไปทำงานในไร่สวน หนาวเหน็บ ไม่ได้มีใครจ้าง ไม่มีใครบังคับ เป็นอิสระเสรีภาพ ภราดรภาพ สันติภาพ สมรรถภาพ บูรณภาพ ที่สมบูรณ์แบบ ขออภัยที่อาตมายกตัวอย่าง คุณปรัชญา ปารมี วิจารณ์ ว่า คนอะไร คุยตัวอวดตัวตนไม่มีใครเทียม คนอะไรวะ ก็เออ คนอย่างนี้สิวะ
ศิวะเป็นชื่อพระเจ้านะ คนอย่างนี้ศิวะ ศิวะคือผู้ปราบ ในตรีมูรติ มีศิวะ ราม พรหม
รามคือผู้สร้าง ศิวะคือผู้ปราบ พรหมคือผู้กลางๆ
ในหลวงเอาคำว่าใจพอไปใช้ คือใจพอ พอเพียง มีแค่นี้ก็พอแล้ว ชาวอโศกรายได้ 0 บาทแค่นี้พอแล้ว อาตมายกตัวอย่างนี้ ไม่ได้อยากอวดอ้างโชว์ แต่มันเป็น phenomenon ปรากฏการณ์ปัจจุบันนี้ กาละนี้หลัดๆโต้งๆเลย status quo ถ้าเป็นความจำนนที่ต้องยืนยันสิ่งที่มีจริงนี้ เพราะคนไม่เชื่อว่าผู้ที่จะเป็นโลกุตระ ผู้ที่ปฏิบัติได้วิเศษดีอย่างนี้ได้ ในยุคนี้เขาไม่เชื่อ อาตมาก็อ้างอิงยืนยันว่ามีผู้ที่มาได้ ให้เกิดเอหิปัสสิโก เชื้อเชิญให้มาพิสูจน์ได้เป็นของจริงนะ ของจริงนะจ๊ะ มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆแต่มันเป็นเรื่องจริงๆ
ประชาธิปไตยในยุคพระพุทธเจ้านั้น ยุคทาส สมบูรณาญาสิทธิราชย์ แต่พระพุทธเจ้านำประชาธิปไตยของพระองค์ไปประกาศให้ทั่วทวีปอินเดีย ทุกแคว้น ทุกประเทศทุกรัฐในประเทศอินเดีย พระพุทธเจ้าไปไหนๆ ทุกประเทศยกให้ เพราะมันเป็นคุณธรรมเป็นสิ่งประเสริฐที่ทุกกษัตริย์ยอมรับว่า ถ้าอย่างนี้เชิญท่านเลย ที่จะให้คนเป็นแบบนี้ ดีเสียอีก คนของประเทศเราจะได้มีคุณธรรมดีอย่างนี้ เชิญเลยพระพุทธเจ้านิมนต์ ทรงทำให้คนเป็นอย่างนี้ในคนของข้าพระพุทธเจ้า ในประเทศของข้าพระพุทธเจ้า แม้เขาเองปฏิบัติตามพระพุทธเจ้าแล้ว พระพุทธเจ้าจะไปไหนเขาก็ไปตามพระพุทธเจ้าก็เชิญได้เลย ทุกแคว้นทุกรัฐยอมให้
ที่อาตมาอธิบายขณะนี้คือภาษารัฐศาสตร์ ยกอ้างอิงว่าคุณธรรมคุณสมบัติความเป็นประชาธิปไตยของพระพุทธเจ้านี้ยิ่งใหญ่ขนาดไหน ถ้าเข้าใจพฤติกรรมความเป็นประชาธิปไตยของจริง อย่างที่พระพุทธเจ้าทำ ถ้าทำได้ก็จะเข้าใจ ขอให้เมืองไทยเป็นประชาธิปไตยแบบพระพุทธเจ้า อย่าไปหลงตำราเมืองนอก ประชาธิปไตยขี้หมา ทำไมไม่ศึกษาให้ถึงแก่นของประชาธิปไตยพระพุทธเจ้าและเอามาใช้อย่างเป็นจริง
ในหลวงรัชกาลที่ 9 เอาของพระพุทธเจ้ามาทำเต็มที่ แต่คนเข้าไม่ถึง คนเข้าใจไม่ได้ แต่มันมีซ้อนที่อาตมามองออกคือ คนไทยมีแก่นอนุสัยแก่นจิตลึกรู้จักประชาธิปไตยดี เมื่อในหลวงสิ้นพระชนม์ก็ร้องไห้เหมือนเผาเต่า เข้าใจประชาธิปไตยแล้วพระเจ้าข้า จะดำเนินตามรอยพระยุคลบาท จะทำตามพ่อสอนพ่อทำ แล้วทำให้จริงนะ ไม่ใช่ว่าวอบแวบทำเป็นรู้ดีว่าของดีของพระเจ้าอยู่หัวมาแล้ว จะทำตามแต่เอาเข้าจริงก็แค่ประจบประแจง ไม่ได้ประพฤติจริง อย่านะ อย่าทำอย่างนั้น พยายามให้จริงพยายามเถอะ
อาตมาที่อธิบายนี้ขอยืนยันว่าเป็นรัฐศาสตร์ เป็นเรื่องการเมืองเป็นเรื่องรัฐศาสตร์ การเมืองไม่ใช้ภาษาที่เสีย เป็นภาษาที่เลิศยอด แต่คนเอาไปประพฤติผิด เป็นนักการเมืองแล้วปฏิบัติขบถต่อการเมือง ทำให้การเมืองเละแหลกเหลว คำว่าการเมืองเลยพลอยเน่าไปด้วย
ภาษาคำเดิมของการเมืองมีมาเป็นภาษาดี คนต้องการทำการงานการเมือง ทำกับประชาชนในเมือง ทำกับพลเมืองให้ดีๆ อาตมาใช้ภาษาสื่อสาร
ประชาธิปไตยขณะนี้ในเมืองไทย อาตมาไม่ได้พูดอย่างคนตาบอดหรือไม่รู้เรื่องอะไร ขอยืนยันว่าพูดอย่างมีสติสัมปชัญญะปัญญารู้ตัว ว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีคณะ คสช.บริหารอยู่ โดยผลรวมที่เกิดที่เป็นอยู่นี้ ยังดำเนินไปด้วยดีอยู่ ใช้ได้ ถือว่าดีกว่า ดีกว่าคณะต่างๆโดยเฉพาะคณะใกล้ๆที่ทำมา ทักษิณ สมัคร สมชาย ยิ่งลักษณ์ เละเทะ แถมประชาธิปัตย์ไปอีกหน่อย คณะพลเอกประยุทธ์ทำมาต่อคณะพวกนี้ เพราะฉะนั้นเทียบได้เลย พลเอกประยุทธ์บริหารดีกว่าแน่ แต่ถ้าให้มีเลือกตั้งขึ้นขณะนี้ คุณจะหวังได้ไหมว่า การบริหารประเทศจะเป็นเช่นที่มันเป็นอยู่ในขณะนี้ หวังได้ไหม ไม่มีความหวังกี่เปอร์เซ็น 100%
แล้วคุณจะดันทุรังไปให้เลือกตั้งทำไม ควรจะเลื่อนเลือกตั้งไปอีก ถ้าเหตุการณ์นี้ไม่เปลี่ยนแปลงไม่ดีขึ้นอย่าไปมีเลือกตั้ง เลื่อนไปเลยๆอย่าไปฟังเสียงนกเสียงกาบ้าๆบอๆพวกนั้นมันก็ตะโกนไปอย่างนั้น ไม่มีประโยชน์อะไรเลย จริงๆ อาตมาเป็นประชาชนคนไทย ขอออกความเห็นอาตมาอย่างเต็มที่
อาตมามีสิทธิที่จะออกความเห็น และขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นพวกที่จะผิดกฎหมายอะไรเลย ถ้าให้การเลือกตั้งเกิดมาในขณะนี้ คณะที่จะบริหารนี่จะอย่างไรๆ เปลี่ยนคราวนี้ ก็ต้องเป็นคณะทักษิณนี่แหละ เลือดชั่วนี่แหละเข้ามาบริหาร ไม่เต็มตัวก็เป็นเลือดผสมผเสเป็นรัฐบาลผสมแน่นอน เพราะพวกที่พร้อมจะผสมพันธุ์ยังมีอยู่
เขาใช้ทั้งเงินและอำนาจต่างๆ ที่ไม่ได้เป็นเรื่องเพื่อประชาชนที่แท้จริง อาตมาถึงบอกว่าเป็นการออกความเห็น ยืนยันจริงๆเลยว่า ประชาชนคนไทยขณะนี้ ส่วนใหญ่ส่วนมากเห็นแล้วชัดเจน รู้เช่นเห็นชาติทั้งประเทศแล้วว่า ขณะนี้ที่มีเสียงพวกปากเหยี่ยวปากกา อยากจะได้อำนาจเท่านั้นเอง ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกัน DNA เดียวกันกับทักษิณทั้งนั้น เป็นการเมืองประชาธิปไตยสามานย์ ประชาธิปไตยทุนนิยมสามานย์ เละๆเทะๆ เข็ดเสียบ้างสิ ปล่อยมาครั้งสุดท้ายกับคุณยิ่งลักษณ์ ฉิบหายไปกี่แสนล้าน ประเทศไทย แล้วจำจะไม่จดไม่จำไม่รู้สึกตัว มันจะโง่มากไปแล้ว เพราะฉะนั้นปล่อยเสียงนกเสียงการ้องไปเถอะ
ประชาชนจริงๆนั้น เขาไม่ได้ออกเสียงอะไร เขาไม่มีกระบอกเสียง ก็ไม่ได้เกิดมามี Activity อะไรทำมาหากินไปประชาชนทั้งหลาย แต่พวกที่กระเหี้ยนกระหือรือ กระสันอำนาจ หรืออาจถูกจ้างให้มาตีล่อโก๊ะ เท่านั้นแหละพวกนี้
แม้แต่พรรคการเมืองที่กระจอกตอนนี้ กระสันตนเอง กระเหี้ยนกระหือรือประเภท อยากจะให้มีการเลือกตั้ง อยากจะเข้ามาทำงาน อยากจะมีอำนาจอยากจะบริหาร เลยไม่รู้ว่าสังคมประเทศไทยกำลังไปดีหรือเปล่า หลงตัวเองอวดดีว่าถ้าฉันมาบริหารจะบริหารได้ดีกว่าพลเอกประยุทธ์ เขาเชื่อว่าถ้าเขาไปบริหารจะดีกว่าพลเอกประยุทธ์ เศรษฐกิจก็จะดีกว่านี้ ทุกอย่างลงตัวเองอย่างนั้น ประชาธิปัตย์เคยทำมาแล้ว ทักษิณก็เคยทำมาแล้ว คณะเล็กๆ พวกนั้นเป็นเศษอำนาจจะทำได้อย่างไร
โดยองค์รวมและวิเคราะห์วิจัยให้ดีๆ ตอนนี้ไม่ใช่ว่าอาตมาพูดโดยหลงพลเอกประยุทธ์ อาตมาจะไปหลงทำไม พลเอกประยุทธ์ไม่รู้จักอาตมา อาตมาไม่ได้มีส่วนได้เสียกับพลเอกประยุทธ์เลย อาตมาก็เป็นพลเมือง มาพาคนเป็นคนจนในประเทศ ก็อยู่อย่างนี้

อาตมาหลุดพ้นจากความเห็นของคนโลกๆแล้ว คนโลกๆที่ยังหลงใหลความรวย คนโลกๆนี้ยังหลงใหลความรวย แต่อาตมาว่าความรวยเป็นเรื่องชั่ว ความรวยเป็นพฤติกรรมของคนชั่ว อาตมาพูดตรงๆแข็งๆแรงๆอย่างนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

# พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ฝากลมฝากฟ้าผ่านสื่อไปถึงนายกฯลุงตู่ด้วยความปรารถนาดี

_มีคำถาม ในรายการ วิถีอาริยธรรม วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน 2561นี้ ว่า.....เปรยตามสายไลน์มาว่า พ่อท่านพูดอะไรก็ดีไปหมด มีเรื่องเดียวที่ไม่เข้าห...